เปรียบเทียบช่วงเวลาการใช้ Social Media ปี 2019-2020|ที่ปรึกษาการตลาด ธุรกิจแบบ B2B บิ๊กบีทแบงค็อก

wave

グッドモーニング バンコク!

2021-1-19

เปรียบเทียบช่วงเวลาการใช้ Social Media ปี 2019-2020



เปรียบเทียบช่วงเวลาการใช้ Social Media ปี 2019-2020

ช่วงเวลาของการใช้ Social Media เป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องรู้ เพราะการเลือกช่วงเวลาที่ดีอาจทำให้มี
Engagement ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ของเรามากขึ้น แต่แพลตฟอร์มการใช้งานก็จะมีช่วงเวลาการเข้าถึงโพสที่แตกต่างกันไป วันนี้ทาง Bigbeat Bangkok ได้นำข้อมูลมาเปรียบเทียบระหว่างปี 2019 และปี 2020 ของ 3 แพลตฟอร์มดัง ได้แก่ 1. Facebook 2. Instagram 3. LinkedIn ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง มาดูไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ



Facebook

เป็นแพลตฟอร์มที่มีการใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ผู้ใช้งานอายุระหว่าง 16-64 ปี ใช้งาน Facebook สูงถึง 94 % ส่วนคอนเทนต์ที่มีผู้เข้าถึงมากที่สุด หนีไม่พ้น Video ของ Facebook Watch เป็นฟีเจอร์ยอดนิยมที่มียอดผู้ชมเฉลี่ยถึง 140 ล้านครั้ง เวลาเฉลี่ยในการดูวิดิโอสูงถึง 26 นาที  



ปี 2019
วันที่ดีที่สุด - วันพุธ, 
ช่วงเวลาที่ดีที่สุด - 12.00 และ 19.00
วันที่มีผู้เข้าถึงน้อยที่สุด - วันอาทิตย์

ปี 2020
วันที่ดีที่สุด - วันพุธ 
ช่วงเวลาที่ดีที่สุด - 11.00 และ 13.00-14.00 น.
วันที่มีผู้เข้าถึงน้อยที่สุด – วันอาทิตย์

Engagement ปี 2019 จะอยู่ในช่วง 12:00 และ 19:00 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นเวลาพักผ่อนจากการทำงาน และช่วงเที่ยงจะเป็นช่วงพักทานอาหารกลางวัน ทำให้มีการเข้าโซเซียลมีเดียมากในเวลาดังกล่าว ต่างจากปี 2020 ที่มี Engagement ในช่วงกลางวัน และช่วง 13:00-14:00 เห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างชัดเจน เป็นไปได้ว่าปี 2020 เป็นปีที่เราเข้าสู่ New Normal คนไทยมีการติดตามข่าวสารผ่านทาง Facebook โดยเฉพาะข่าวเกี่ยวกับ Covid-19 ซึ่งจะมีการเฝ้าระวังอยู่เสมอ และบางบริษัทเปลี่ยนระบบการทำงานมาเป็นแบบ Work From Home จึงทำให้เวลาของการเข้าถึงโซเซียลในระหว่างวันมากขึ้น เพราะสามารถเล่นในเวลางานที่บ้านได้ โดยไม่ต้องรอพักกลางวันหรือกลับถึงบ้านแล้วค่อยเล่นอีกต่อไป



Instagram

อินสตาแกรม หรือที่นิยมเรียกว่า IG นั้น ผู้ใช้งานมากที่สุดจะมีอายุอยู่ระหว่าง 18-24 ปี และเป็นผู้หญิง เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่าย เน้นภาพถ่าย หรือคลิปวิดีโอสั้น ๆไม่เน้นข้อความยาว ๆ ทำให้เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Instagram story ที่มียอดผู้เข้าดูสูงถึง 500 ล้านคนต่อวัน 



ปี 2019
วันที่ดีที่สุด – วันพุธ 
ช่วงเวลาที่ดีที่สุด - 20.00
วันที่มีผู้เข้าถึงน้อยที่สุด - วันอาทิตย์

ปี 2020
วันที่ดีที่สุด - วันพุธ และ วันศุกร์
ช่วงเวลาที่ดีที่สุด - วันพุธ เวลา 11.00 น. และวันศุกร์ เวลา 10.00 - 11.00 น.
วันที่มีผู้เข้าถึงน้อยที่สุด - วันอาทิตย์

จากผลสำรวจผู้ที่ใช้งาน Instagram ในปี 2019 จะมีการ Active ในช่วงเวลา 20:00 ซึ่งเป็นเวลาของการพักผ่อน และคนส่วนใหญ่จะมีเวลาเล่นโทรศัพท์หลังกลับถึงบ้าน ส่วนปี 2020 มีวันที่เพิ่มขึ้นมาคือวันศุกร์ซึ่งมักเป็นวันที่ทำงานเบาลง ทำให้คนหันมาใช้งานกันมากขึ้น และไม่จำเป็นต้องเล่นหลังเลิกงาน จึงมีการใช้งานระหว่างวันมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2019 ซึ่งคนส่วนใหญ่เข้าใช้งานช่วงดึก



Linkedin

เป็นเว็บไซต์ Social media ที่เน้นด้านเครือข่ายธุรกิจเป็นหลัก เหมือนเป็นฐานข้อมูลที่ใช้ในการจ้างงานและหางาน โดยจะทำหน้าที่เชื่อมโยงทั้งสองฝ่ายเข้าด้วยกัน กลุ่มผู้ใช้งานมีอายุระหว่าง 25-34 ปี ยิ่งไปกว่านั้น LINKEDIN ยังมีฟังก์ชันที่ใช้ในการค้นหางานและสามารถสร้างเครือข่ายทางสังคมเองได้อีกด้วย 



ปี 2019
วันที่ดีที่สุด - วันพุธ
ช่วงเวลาที่ดีที่สุด - 19.00 น.
วันที่มีผู้เข้าถึงน้อยที่สุด - วันอาทิตย์

ปี 2020
วันที่ดีที่สุด - วันพุธ และ วันศุกร์
ช่วงเวลาที่ดีที่สุด - 8.00 -10.00 น. และ 13.00 น.
วันที่มีผู้เข้าถึงน้อยที่สุด - วันอาทิตย์


จะเห็นได้ว่าสองปีนี้มีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ในแต่ละช่วงปี โดยเฉพาะจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีการใช้งานเพิ่มมากขึ้น เพราะหลายองค์กรเปลี่ยนรูปแบบการทำงานมาเป็นออนไลน์มากขึ้น และยังมีการหางานออนไลน์มากขึ้นอีกด้วย ส่วนวันพุธจะเห็นได้ว่ามียอด Engagement มากที่สุดครองตำแหน่งสองปีซ้อน ก็เพราะว่าวันจันทร์เป็นช่วงที่เริ่มต้นเข้าสู่วันแรกของการทำงาน ทำให้มียอดการใช้งานน้อยกว่าวันพุธ ซึ่งเป็นช่วงกึ่งกลางระหว่างสัปดาห์ต่างคนต่างอยากจะผ่อนคลายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีบางส่วนที่เหมือนกันของทั้งสองปีที่ผ่านมา ซึ่งก็คือวันอาทิตย์ ถือเป็นวันที่มีผู้เข้าถึงน้อยที่สุดของทุกแพลตฟอร์มนั่นเอง พวกเราทีมงาน Bigbeat Bangkok ทุกคนหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อหลาย ๆ ท่านในการทำการตลาดของปี 2021 นี้ เทรนด์การใช้งานอาจจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แต่ละแพลตฟอร์มก็มีฟีเจอร์ใหม่ ๆ มาให้ลองใช้งาน ก็คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่าในปี 2021 ประเทศไทยจะมี Engagement ที่เปลี่ยนไปจาก 2 ปีที่ผ่านมาหรือไม่




<Sources>
https://napoleoncat.com/
https://www.coosto.com/en/blogs/what-are-best-times-post-social-media-2019
https://sproutsocial.com/insights/best-times-to-post-on-social-media/#data-info