คำศัพท์สำหรับลงโฆษณาบน Facebook ที่ควรรู้|ที่ปรึกษาการตลาด ธุรกิจแบบ B2B บิ๊กบีทแบงค็อก

wave

グッドモーニング バンコク!

2019-6-3

คำศัพท์สำหรับลงโฆษณาบน Facebook ที่ควรรู้



คุณเคยประสบปัญหาเวลาที่คุณกำลังวางแผนลงโฆษณาบน Facebook แต่ไม่รู้ว่าจะใช้คำศัพท์ทางเทคนิคคำไหนดีซึ่งมีมากมายเหลือเกินหรือบางทีก็ไม่รู้ความหมายที่แท้จริงของศัพท์เหล่านั้นบ้างไหม?
ดังนั้น เราจึงอยากขอใช้โอกาสนี้ในการแนะนำคำศัพท์พื้นฐานที่ใช้ในการลงโฆษณาบน Facebook ให้ทุกคน


แคมเปญ(Campaign)
เป็นขั้นตอนแรกในการสร้างโฆษณาบน Facebook
เราสามารถมีชุดโฆษณาและโฆษณาหนึ่งชุดหรือหลายๆชุดได้ในหนึ่งแคมเปญ ในการสร้างแคมเปญเราจะสร้างโดยการเลือกเพียงหนึ่งวัตถุประสงค์เท่านั้น เช่น "สร้างวิดีโอ" หรือ "เพิ่มยอดไลค์" เป็นต้น

ชุดโฆษณา(Ad Set)
เป็นขั้นตอนในการตัดสินใจรายละเอียดของการโฆษณาที่จะส่งสอบ
ในชุดโฆษณา เราจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการแสดงโฆษณา งบประมาณ ระยะเวลา จำนวน และตำแหน่งของการโฆษณา

โฆษณา(Ad)
การเตรียมโฆษณาที่ได้ออกแบบมา เช่น รูปภาพ วิดีโอ การแสดงและข้อความของโฆษณา
ให้สร้างหลายรายการในแต่ละระดับขั้นของโฆษณา

Cost Per 1000 Impressions (CPM)
ต้นทุนต่อการดูโฆษณา (แสดงผล) 1000 ครั้ง

Reach
จำนวนครั้งโดยเฉลี่ยเมื่อมีการดูโฆษณาอย่างน้อย 1 ครั้ง
หากมีความถี่มากขึ้น ผู้ชมจะได้รับชมโฆษณาซ้ำหลายครั้งซึ่งอาจจะทำให้เบื่อโฆษณานั้นได้

คะแนนความเกี่ยวข้อง (Relevance Score)
เป็นการให้คะแนนตัวบ่งชี้ 1-10 โดยประเมินการตอบสนองจากกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาว่ามีการโต้ตอบอย่างไร
คะแนนความเกี่ยวข้องของ Facebook อาจมีความคล้ายคลึงกับคะแนนคุณภาพ (Quality Score) ของ Google แต่ที่จริงแล้วไม่เหมือนกัน

Page Engagement
จำนวนครั้งที่ผู้คนเห็นโฆษณาของคุณ เช่น การ “กดไลค์”  “กดแชร์” หรือ โพสต์บนเพจFacebook

การมีส่วนร่วมกับโพสต์(Post Engagement)
จำนวนการกระทำของผู้ที่เห็นโฆษณาสำหรับโฆษณาทั้งหมด

Link Click
จำนวนการคลิกลิงค์โฆษณาและมีการเข้าไปในลิงค์นั้น ไม่จำกัดเฉพาะเว็บไซต์ภายในและภายนอก Facebook

Facebook Page
โปรไฟล์สาธารณะที่สร้างขึ้นโดยบริษัท องค์กร ผู้ที่มีชื่อเสียง และอื่นๆเพื่อทำการตลาดด้วยตนเอง
บนหน้า Facebook จะไม่ใช้คำว่า “เพื่อน” แต่จะใช้คำว่า “ผู้ติดตาม” แทน

เครื่องมือการจัดการธุรกิจ (Facebook Business Manager)
เครื่องมือควบคุมการเข้าถึงสำหรับเพจ Facebook และบัญชีโฆษณา
สามารถตั้งค่าการอนุญาตแตกต่างกันตามลำดับสำหรับผู้ดูแลระบบหลายคนที่มีระดับผู้มีอำนาจที่ต่างกัน

ตำแหน่งการจัดวางโฆษณา(Placement)
เป็นตำแหน่งสำหรับการจัดวางโฆษณา
สามารถเลือกได้ว่าจะให้โฆษณาไปแสดงที่ Desktop หรือ News Feed หรือ ทั้งสองอย่าง และเลือกได้ว่าจะให้แสดงที่ Desktop หรือ โทรศัพท์มือถือ หรือ ทั้งสองอย่าง


หากคุณศึกษาคำศัพท์สำหรับลงโฆษณาบน Facebook เหล่านี้ไว้ คุณจะสามารถเข้าใจรายละเอียดที่ Facebook ได้นำเสนอให้คุณได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ กรณีที่คุณใช้บริการกับหน่วยงานมืออาชีพที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลเหล่านี้ การที่คุณได้รู้คำศัพท์เหล่านี้ไว้ นอกจากจะช่วยให้คุณสามารถดำเนินกระบวนการต่างๆไปจนถึงการลงโฆษณาได้อย่างราบรื่นแล้ว ยังจะช่วยให้คุณสามารถดึงเอาประสิทธิภาพการตลาดของ Facebook ออกมาได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อมาได้ที่ Bigbeat Bangkok ครับ